Vi chất kẽm và sự phát triển nhận thức của trẻ

Nội dung chính

Mẹ thường bổ sung DHA để giúp con thông minh, phát triển nhận thức. Tuy nhiên, kẽm cũng là một trong những vi chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng với hệ thần kinh, nhận thức và trí nhớ của trẻ.

Kẽm quan trọng với cấu trúc và chức năng não bộ của trẻ

Được liên kết với protein của não, kẽm đóng vai trò quan trọng đối với cấu trúc và chức năng của não bộ.

PGS.TS Trần Đình Toán – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng: Kẽm tập trung nhiều ở hệ thần kinh, chiếm khoảng 1,5% tổng lượng kẽm trong toàn bộ cơ thể giúp ổn định hoạt động của tế bào thần kinh, duy trì phát triển trí não, trí lực, trí nhớ và giảm lo âu căng thẳng. Nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ kẽm, đặc biệt là ở trẻ em, sẽ giúp cho trẻ có khả năng tư duy, trí nhớ tốt. Đó là vì kẽm có nhiều trong các mô não, đặc biệt là hồi hải mã, khu vực tham gia vào quá trình học tập và ghi nhớ. Kẽm cũng được tìm thấy với nồng độ lớn trong lớp màng mạch của võng mạc, là phần mở rộng của não giúp bé quan sát tốt hơn.

Đồng thời, trong hệ thống thần kinh trung ương, kẽm tập trung trong các túi tiếp hợp của các tế bào thần kinh, được tìm thấy chủ yếu ở não trước – đây là nơi đóng vai trò quan trọng về sự thông minh, tập trung, tích cách, trí nhớ của trẻ. Như vậy, kẽm tham gia khá nhiều vào cấu trúc và những chức năng quan trọng trong não bộ vì thế ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của trẻ.

Vi chất kẽm và sự phát triển nhận thức của trẻ - Ảnh 1.
Kẽm hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh

Dẫn truyền thần kinh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nhận thức của trẻ, là yếu tố tiên quyết trong tốc độ phản ứng, tạo sự nên sự nhanh nhẹn thông minh của trẻ.

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền dẫn qua trục và khớp thần kinh (*). Đồng thời kẽm cũng có chức năng quan trọng trong quá trình tạo Myelin hóa là quá trình chất béo bao bọc dần xung quanh dây thần kinh. Myelin hóa liên quan tới sự trưởng thành của hệ thần kinh. Chậm myelin hóa sẽ làm trẻ chậm phát triển tinh thần và vận động như chậm biết đi, chậm biết nói và giảm khả năng nhận thức. Thêm nữa kẽm giúp giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác như axit g-amino butyric [GABA] và glutamate. Những chất dẫn truyền thần kinh này liên quan rất rõ đến chu trình thức ngủ, nghỉ ngơi và hoạt động của não bộ, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xử lí thông tin của trẻ.

Kẽm ảnh hưởng đến tư duy nhận thức và khả năng ghi nhớ của trẻ.

Nhận thức là những suy nghĩ của một cá nhân để xử lý thông tin thông qua các kỹ năng lập luận, tư duy, trí nhớ, học tập và chú ý. Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của trẻ.

Các thử nghiệm ở trẻ em Trung Quốc đã phát hiện ra rằng trẻ em được bổ sung kẽm thể hiện nhận thức tốt hơn, đặc biệt là về mặt tư duy và lập luận.

Trẻ em không đủ lượng kẽm có liên quan đến việc giảm khả năng học tập, thờ ơ và chậm phát triển trí tuệ. Trẻ em hiếu động có thể thiếu kẽm và vitamin B-6 cũng như thừa chì và đồng.

Đồng thời cũng có một số bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt kẽm có thể làm giảm hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6, và gây ra suy giảm chuyển hóa axit béo trong tế bào thần kinh. Như vậy, kẽm rất quan trọng đến tư duy và trí nhớ của trẻ.

Mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ như thế nào?

Kẽm rất quan trọng đối với sự phát triển nhận thức của trẻ nhưng kẽm không tự dự trữ trong cơ thể mà cần được bổ sung từ nguồn bên ngoài.

Đối với trẻ nhũ nhi, để có đủ kẽm nên cho trẻ bú sữa mẹ vì kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu. Các lứa tuổi tiếp theo sẽ bổ sung theo hàm lượng như sau:

Vi chất kẽm và sự phát triển nhận thức của trẻ - Ảnh 2.

Ngoài việc ăn những thức ăn có chứa kẽm, hiện nay rất nhiều mẹ bỉm sử dụng các thực phẩm bổ sung kẽm hữu cơ cho trẻ với ưu điểm dễ hấp thu, an toàn, hiệu quả. Trong đó, TPBVSK Smartbibi ZINC bổ sung kẽm chelate hữu cơ được nhiều mẹ tin tưởng và mách nhau dùng cho con.

Kẽm chelate hữu cơ bisglycinate trong Smartbibi ZINC được chứng minh giúp nồng độ kẽm trong máu cao hơn 43,3% giúp cơ thể hấp thu nhanh chóng.

Smartbibi ZINC – Bổ sung kẽm chelate hữu cơ dễ hấp thu an toàn và hiệu quả với trẻ

Được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Gricar với hơn 50 năm kinh nghiệm trong sản xuất sản phẩm chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, Smartbibi ZINC là sản phẩm hỗ trợ bổ sung kẽm cần thiết cho trẻ được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Smartbibi ZINC bổ sung kẽm chelate hữu cơ bisglycinate hỗ trợ giúp trẻ tăng đề kháng, tăng miễn dịch, giảm ốm vặt, hỗ trợ tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng ở trẻ. Đặc biệt, trong bảng thành phần của Smartbibi ZINC có sự góp mặt của chiết xuất cúc la mã và vitamin C. Vitamin C không chỉ hỗ trợ tăng đề kháng cho trẻ còn giúp cơ thể trẻ hấp thụ kẽm tốt hơn.

Là thực phẩm hỗ trợ bổ sung kẽm cho trẻ xuất hiện chưa lâu trên thị trường, tuy nhiên Smartbibi ZINC đã nhận về nhiều phản hồi tốt từ phía người dùng nhờ sở hữu nhiều ưu điểm sau đây:

  • TPBVSK Smartbibi ZINC được nhập khẩu nguyên lọ từ Italy, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại GMP, ISO 22000.
  • Smartbibi ZINC đáp ứng tiêu chí 4 KHÔNG: không gluten, không lactose, không độc tố, không tanh, không cồn.
  • Smartbibi ZINC được bào chế dạng siro tiện lợi, có liều lượng nhỏ, vị cam tự nhiên, dễ uống, an toàn và thích hợp cho trẻ có sức đề kháng kém, trẻ hay ốm, trẻ biếng ăn, chậm lớn suy dinh dưỡng do thiếu kẽm.

Mẹ tìm hiểu thông tin về Smartbibi ZINC truy cập: https://www.smartbibi.vn/san-pham/zinc/

Tổng đài tư vấn: 1800 1104

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Chịu trách nhiệm về sản phẩm và phân phối: Công ty cổ phần Dược phẩm Delap.

Địa chỉ: Biệt thự số L09, lô đất L11, khu đô thị mới Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Nên đọc thêm

6 TIÊU CHÍ MẸ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT KHI CHỌN KẼM CHO BÉ

Loại kẽm nào tốt cho bé? Sản phẩm nào mới phù hợp và an toàn với con? Chắc hẳn là câu hỏi chung của rất nhiều mẹ.  Đừng lo lắng, dưới đây là 2 sự thật về kẽm cho bé cũng như 6 tiêu chí vàng giúp mẹ dễ dàng chọn được loại kẽm tốt